Xử Lý Layer Cho Bản Vẽ Autocad - iSo Bản Vẽ

Chào các bạn! Các bạn đã từng nhận được một bản vẽ của đối tác gửi có bộ layer như này bao giời chưa?



Khi nhìn một bản vẽ có bộ Layer như này các bạn có suy nghĩ gì? và vấn đề chúng ta cần làm là gì?
- Đầu tiên chắc là chán, thôi kệ cứ thế mà triển khai tiếp, nhưng hậu quả thì phải nói là quá lớn.
- Phải xử lý hệ bản vẽ này trước khi đưa vào dự án.
- Bản vẽ sạch sẽ giúp các bạn làm việc hiệu quả hơn, và giao tiếp tốt hơn với các phòng ban khác.
- Đánh dấu bản quyền trên chính ngay bản vẽ các bạn làm và thể hiện sựa chuyên nghiệp trong công việc.
- Hay kiểm tra thành quả bạn đạt được sau khi thực hiện việc xử lý bản vẽ.
Chúng ta cùng nhau đi thực hiện từng phân mục nhé.

1. Nhìn bản vẽ với nhiều thứ lộn xộn bạn nghĩ gì?
     Những khó khăn bạn sẽ gặp phải khi sử dụng một bản vẽ có laer lộn xộn, và có quá nhiều layer rác.
- Bạn sẽ không biết phải chọn layer nào cho đúng để sử dụng: Khi bạn nhìn vào đám layer dưới đây, bạn sẽ cảm thấy khá bối rối vì không biết phải chọn layer nào để dùng cho đúng, nhất là phải đúng với bản vẽ bạn đang sử dụng. Ví dụ mình muốn dùng nét Hatch vậy hatch nào là hatch đúng đây.



- Một khi layer đã không đâu vào đâu thì các bạn  cũng sẽ không biết vẽ thế nào cho chuẩn, đặt nét in rồi nhiều vấn đề đi theo sau nó nữa, có quá nhiều nét như này thì bản in làm sao đẹp dược, các bạn sẽ in theo layer hay theo màu đây?
- Rồi những phần bạn sẽ triển khai mới, Bạn định dùng lại bộ layer đó hay tạo cái mới để dùng, hay copy thêm layer bạn đã có sẵn và mặc kệ layer lộn xộn trong bản vẽ? Khó nghĩ.
- Những thao tác với các lệnh về layer sẽ không có nhiều tác dụng vì chưa chắc nó đã dùng được do phần bản vẽ được vẽ không tốt, nó vô tình là giảm tốc độ triển khai dự án của bạn.
- Rồi sau khi bạn thực hiện xong dự án bạn có định lại tiếp tục gửi phần hồ sơ với đám layer này cho đối tác cảu bạn, mình nghĩ rằng không nên chút nào.
     Vậy chúng ta hay cùng đi xử lý sạch sẽ bản vẽ này thôi.

2. Xử lý bản vẽ trước khi đưa vào dự án.
- Trước tiên hay dùng lệnh Pu để xóa đi những layer rác không được dùng đến trên nên vẽ của bạn.



Hãy nhìn phần layer sau khi bạn thực hiện lệnh này.



- Copy bộ layer của bạn vào file bạn cần xử lý, bộ layer chuẩn mình đã nói khá rõ trong bài về Layer, bạn hãy xem Tại Đây
Sau khi copy bộ layer của bạn vào chúng ta sẽ có phần layer như sau, các bạn sẽ thấy hiệu quả của việc đặt tên layer đúng tiêu chuẩn.



- Tận dụng chức năng của bảng Properties để xử lý sơ bộ phần vẽ. Chọn toàn bộ bản vẽ và lọc từng phần Hatch, Dim, Text trước.






Chú ý là việc này chỉ có tác dụng với đối tượng bên ngoài Block, vì trong block thì không lọc được, nhưng nó khá hiệu quả khi các bạn cần chuyển đổi một loại đối tượng cùng loại về layer mong muốn.
     Sau khi thực hiện xong bạn hãy Pu một lần nữa, hoặc bạn làm bước này trước khi Pu bên trên cũng được, để mọi thứ gọn gàng hơn.

- Tiếp tục gộp layer còn lại bằng lệnh Laytrans, Cách dùng bạn có thể đọc chi tiết Tại Đây Tiến hành chuyển dần các layer có tên cụ thể mà bạn biết về hệ layer của bạn.



- Đến đoạn này bạn sẽ còn lại những layer không có tên rõ dàng, phải check từng layer cụ thể bằng các cặp lệnh về layer, dùng lệnh Layiso là hiệu quả nhất, vẽ một line đúng layer đó và layiso nó.





- Sau khi đã chuyển được những layer bạn có thể nhìn thấy bằng lệnh Layiso thì bạn sẽ còn lại những layer mà bạn chả tìm thấy nó ở đâu, cái này chủ yếu là do nó bị gán ngoài cho một block nào đó, bạn hãy dùng Laymerge trong bảng layer để chuyển nốt về dạng nét mà bạn muốn, chủ yếu là nét thấy.



Và thành quả bạn đạt được khi chuyển xong bộ layer.



     Tới đây vẫn chưa xong đâu bạn, h phải xem phần vẽ của bạn nó ổn không, vì nếu người vẽ bản vẽ nền n ày vẽ không tốt bạn sẽ phải xử lý tiếp phần vẽ của họ, việc dùng sai layer sẽ dẫn đến các nét vẽ  bị sai. Xử lý tiếp các nét vẽ này bằng các cặp lệnh về layer và chuyển về layer đúng.



     Xử lý các block đang bị sai quy chuẩn và cuối cùng bạn mới cho một bản vẽ chuẩn, khi này thì việc triển khai của bạn sẽ nhẹ đầu hơn rất nhiều, mọi cái đều gọn gàng và ngăn nắp đúng theo ý bạn. Các bước có vẻ dài dòng nhưng làm một hai lần là bạn sẽ làm nhanh hơn nhiều ngay thôi và khả năng của bạn cũng tăng theo mỗi lần xử lý bản vẽ.



3. Lợi điểm của việc xử lý bản vẽ trước khi sử dụng
     Lợi điểm lớn nhất cảu việc xử lý bản vẽ trước khi đưa vào dự án là việc Layer vô cùng gọn gàng, không lẫn layer rác, việc này giúp các bạn không phải đau đầu về việc phải chọn layer nào để sử dụng, không phải tạo thêm layer mới. Được làm việc với layer thân quen cảu bạn cũng làm tăng tốc vẽ lên nhanh hơn.

     Từ việc triển khai tốt các layer giúp việc in ấn trở nên dễ dạng hơn nhiều, việc chọn nét it chỉ mất tầm 10s là cùng, về cơ bản nét in đã được định hình sẵn từ các phần in trước đò nên việc in ấn gần như không phải thiết đặt lại mà có thể dùng luôn phần đã có. Tiến kiệm thời gian hơn rất nhiều việc phải chọn lại đường nét mà bản in cung không rõ là có đạt được chất lượng yêu cầu hay không.

     Bản vẽ sạch đẹp cũng thể hiện sự chịn chu và chuyên nghiệp khi thực hiện dự án, nó đơn gian là bộ mặt của chính bạn ở công ty và cũng là bộ mặt của công ty đối với khách hà và đối tác của bạn đang làm việc thường xuyên. Việc dùng bộ layer cảu bạn cũng đánh dấu rõ bản quyền sản phầm do chính bạn làm ra hoặc đã thực hiện chứ không phải cop nhạt từ nguồn nào khác.

4. Thành quả của bạn sẽ đạt được về sau này.
     Khi đầu óc thoải mái công việc cảu bạn cơ bản là sẽ thuận lợi hơn, đội nhóm làm việc cũng thuận tiện hơn, khi bạn thự hiện dự án cùng trên một bộ iSo sẽ không bao h có chuyện đá nhau về nét in. Không bị nhảy block khi tổng hợp dự án, không nhảy dim vì trùng tên. tất nhiên sẽ bớt đi những bất hòa trong công việc của bạn.

     Những bản in đẹp sẽ giúp bạn cảm thấy công sức mình bỏ ra được đến đáp, tất nhiên không chỉ là phần layer mà sẽ còn nhiều phần phải xử lý nữa, như hệ thống Block, Dim, Text, Quy trình thực hiện bản vẽ, nếu bạn đã đọc các bài việt của mình về những vấn đề vừa nếu thì ắt hẳn các bạn cũng đã tự làm được.

     Việc tạo ra một cách làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả cũng góp phần nâng cao chất lượng làm việc cũng như giá trị sản phẩm của bạn, cầm một bản in đẹp bạn sẽ thấy rất vụ vì thành quả và công sức mình đã bỏ ra. Nhiều thứ tốt đẹp khác còn sẽ đến sau đó nữa.

Chúc các bạn có thêm nhiều kiến thức mới thật hay và bổ ích.
Hẹn gặp lại các bạn trong bài viết tiếp theo.


CÁC BẠN CÓ THỂ THAM KHẢO THÊM TẠI:
 https://online.mondp.com/courses/quy-chuan-iso-cho-ban-ve-autocad-online-vip.html