Chọn Cách Dim Chuẩn Cho Layout Autocad, Biến Dimlfac Và Chức Năng Associative

Các bạn đang trình bày bản vẽ trên môi trường in Layout và việc ghi chú Dim kích thước đang gặp một số vấn đề lạ, không thể giải thích được. Trước đây mình đã có một bài viết khá dài dành riêng cho thằng Lyout Autocad này, hướng dẫn các bạn biến đổi Dim sao cho phù hợp với tỷ lệ cua khung Viewport được tạo bằng lệnh MV, Cấu trúc lệnh đó như này: Dim_Dimlfac_V_chọn viewport cần dim_Esc thoát lệnh Và bắt đầu Dim, Dim sẽ đúng theo tỷ lệ đó. (Dấu _ tương ứng với 1 lần bấm phím Cách)

Nhưng khi dùng cấu trúc lệnh trên bạn Dim nó lại ra một kết quả sai, nó bị tăng lên nhiều lần mà không rõ nguyên nhân là do đâu. Hãy xem câu hỏi này.



Đây là một câu hỏi thực tế mà nhiều bạn muốn hỏi, thật ra là muốn hiểu nó nguyên nhân tự đâu. Nhắc lại chút cho các bạn biết là chúng ta có rất nhiều kiểu làm tỷ lệ bản vẽ khác nhau, nó sẽ quy thành 2 loại chính như này:

1. Làm tỷ lệ bản vẽ trên model: chia thành 2 cách nhỏ
- Scale khung tên
- Scale hình vẽ
2. Làm tỷ lệ bản vẽ trên Layout: chia thành 2 cách lớn và 5 cách nhỏ kèm theo.
- Ghi chú trên nền model, trình bày bằng viewport trên layout.
+ Tận dụng cách scale khung
+ Dùng annotative
+ Dùng dim tự biến đổi, dim xuyên từ layout sang model
- Ghi chú trên nền layout
+ Dùng assoc của dim
+ Dùng Dimlfac

Mỗi cách có một cái hay riêng và phù hợp với 1 loại công việc riêng, không có cái nào gọi là hay nhất, chuẩn nhất, hay dễ nhất cả các bạn ạ. Trong bài viết này mình sẽ chỉ bàn tới 2 vấn đề là biến Dimlfac dùng trên nền layout và Dim Associative với layout các bạn nhé.

Rồi giờ thì nguyên nhân sinh ra câu hỏi trên là từ đâu. Chúng ta nói về chức năng Associative của Dim trước. Chức năng này là một chức năng rất hay của autocad, trong bài viết trước về Lỗi Nhảy Dim, mình đã có nhắc tới nó rồi. Chức năng này cho phép bạn gắn chân Dim kích thước vào đối tượng được dim và nó sẽ di chuyển theo đối tượng đó khi đối tượng đó thay đổi về vị trí hoặc về kích thước được sửa đổi.

Đối với môi trường layout Chức năng này vẫn giữ nguyên đặc tính đó và còn hay hơn nữa là khi bạn Dim đúng nó sẽ tự nhận theo tỷ lệ Viewport mà bạn đã chọn trước đó, ví dụ khi bạn chọn khung MV có tỷ lệ là 1:50 thì nó tự nhảy để phù hợp với khung 1:50 đó.

Hãy cùng mình kiếm tra sự khác nhau giữa 2 Dim mà mình dùng sau khi Bật và Tắt chức năng này nhé. Trường hợp của mình là đã đổi Dimlfac theo như câu hỏi ban đâu, tức là đã biến đổi tỷ lệ rồi:
Khi mình Tắt Assoc

Và khi mình bật Assoc



Hãy so sánh thông số Dim trong 2 trường hợp trên, Mình đang lấy tỷ lệ của khung Viewport tạo bới lệnh MV là 1:20. Các bạn thấy kích thước được tăng lên thêm 20 lần so với khi chưa bật. Đến đoạn này không biết các bạn có suy đoán gì không?

Khi chúng ta đã biến đổi tỷ lệ Dim theo Dimlfac thì dim đã được chỉnh phù hợp với tỷ lệ 1:20 mình chọn rồi, khi mình bật chức năng Assoc lên thì nó lại biến đổi một lần nữa với khung Viewport này, tăng thêm 20 lần nữa, dẫn đến một kết quả dim như trên.

Vậy trường hợp không biến đổi Dimlfac và bật Assco này lên sao dim là đúng, vì nó tự biến đổi như ở trên đã nói rồi đúng không. Một điểm quan trọng khi các bạn dùng chức năng Assoc này là các bạn phải Dim vào đúng đối tượng cần dim, là phần hình vẽ, nếu bạn dim trên nền trống nào đó của layout thì nó sẽ chuyển về với dim thông thường mà không biến đổi gì cả.

Video thao tác thêm cho các bạn hiểu rõ cách làm hơn nữa nhé:



Chúc bạn có thêm một kiến thức hay nữa.

Hãy CHIA SẺ với các bạn khác cần tới nó nhé.
Bình luận Thanks! dưới bài viết để ủng hộ mình!

HÀNG TRĂM VIDEO NÂNG CAO KHẢ NĂNG AUTOCAD CHO BẠN TẠI ĐÂY NHÉ: